Có những niềm vui là khi thấy bạn cười, tôi cười, chúng ta cùng cười. Và cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và yên bình hơn như nó đã từng.

It's Me

Ảnh của tôi
Sài Gòn, Vietnam
Đọc là việc nên làm. Chụp ảnh cưới mang lại niềm vui khó tả. Thiết kế là điều nho nhỏ. Sắp đặt là một hứng thú. Và du lịch là hành trình của tôi.

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Vô thường những lối vây quanh


Cuộc đời có muôn trùng lối rẽ cho ta lựa chọn. Cuộc đời cũng lắm điều để ta trăn trở. Vậy thì mình đang trăn trở gì còn lựa chọn gì nữa. Khi mọi thứ đều như vô thường vô ngã và thấy chướng mắt với những cái vô minh của đời.

Khi tiếng nói đúng bị vùi dập. Khi con người vô tri hành xử gieo rắc những điều vô luân trong một một đời sống bộn bề khó phân định. Còn đâu những điều chân thật minh châu.

Có những thứ được xem là giới hạn. Cái gì của mình là của mình. Cái gì của người là của người. Chuyện gì người làm người gánh chịu. Cuộc đời luân hồi nhiều điều khôn lường. Chúng ta không hà cớ gì mà cho mình cái quyền phân định. Mọi sự xảy ra sẽ có mọi sự tiếp biến. Thời gian như dòng sông chảy xuôi, sẽ cuốn trôi tất cả. Ra đến biển lớn thì hạt muối nào cũng mặn như nhau. Chúng ta cơ bản là cũng không có quyền so sánh thị phi.

Mấy chục ngàn năm vật đổi sao dời, lòng người trác tán, đến cả hạt bụi còn nhiễm hóa chất. Há cũng dễ hiểu vì sao đời sống muôn trùng biến. Lòng người không tịnh, tâm không tịnh thì vấy bẩn cả một vùng nước nông. Bao nhiêu vũng nước nông hóa thành ao tù, không bao giờ trôi dạt ra tới biển lớn để thấy mình cũng mặn bằng ai, những hạt muối giữa đời. Sống đó như giọt nước bẩn, nên chỉ nghĩ quẩn quanh bờ ao. Chờ ngày nắng hạn lòng ao hóa bùn. 

Đời sống hiện đại là thế, nên thôi cố giữ những lẽ vô thường chờ cho ngày nắng xanh.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đức viết hay quá.. lời lẽ này là của một người đầy chiêm nghiệm, bình thản trong cuộc sống hay là một ngưới quá mệt mỏi trong cuộc sống đây?!?!

-H.Anh

Hiền nói...

“Sống giữa đời này chỉ có Thân Phận và Tình Yêu. Thân Phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây Thập Giá Đời. “ Trịnh Công Sơn